HƯỚNG DẪN CHẠY XE ĐỂ TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Để kéo dài tuổi thọ cho động cơ, giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu, cần chú ý chạy xe trong khoảng tốc độ cho phép với từng cấp số tương ứng. Nghiêm cấm việc lái xe nhanh ở tay số thấp.

Số I: ≤ 14km/h Số II: 12 – 26km/h
Số III: 20 -42km/h Số IV: 36-68km/h
Số V: ≥ 40km/h

Nhằm giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, hao mòn máy, ly hợp, phanh, lốp vui lòng chú ý những hạng mục sau:

  1. Không để động cơ chạy không tải quá lâu
  2. Tránh đạp chân ga hết cỡ hay nhả chân ga đột ngột
  3. Tránh để động cơ chạy ở tốc độ cao trong khoảng thời gian dài
  4. Chân ly hợp nên được đạp xuống nhanh và thả ra tử từ. Không giữ chân ở bàn đạp ly hợp khi xe đang chạy
  5. Khi động cơ chạy không ổn định, cần chuyển về số thấp hơn
  6. Cố gắng lái xe ổn định, việc sử dụng chân ga và chân phanh không hợp lý sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu
  7. Chạy xe và dừng liên tục, đặc biệt là trong những đoạn đường ngắn sẽ làm cho máy  khó trở về nhiệt độ làm việc bình thường
  8. Bảo dưỡng xe định kì theo hướng dẫn nhằm đảm bảo tính kinh tế, ổn định và kéo dài tuổi thọ xe

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Lốp không đủ căng sẽ gây khó khăn trong việc điều khiển và tăng lực cản của xe với mặt đường, do đó làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu và mòn lốp.

Giảm chiều cao hàng hóa xuống thấp nhất có thể, vì lực cản không khí sẽ càng lớn khi chiều cao càng tăng dẫn đến làm giảm tốc độ xe, đặc biệt khi chạy xe ở tốc độ cao.

Tất cả những vật dụng tiêu thụ năng lượng (như giàn sưởi) chỉ nên mở khi thực sự cần thiết, vì tải phát điện cao hơn sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Định kỳ kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu qua công tơ mét

Kiểm tra xe khi mức tiêu hao dầu bôi trơn tăng, vì mức tiêu hao dầu bôi trơn liên quan đến mức tải của động cơ và tốc độ. Lượng tiệu thụ dầu bôi trơn của động cơ cao nhất trong khoảng 2.7g/kw. Thường thì mức tiêu thụ dầu bôi trơn thấp hơn nhiều. Mức tiêu thụ dầu bôi trơn đạt giá trị thấp nhất sau khi động cơ mới chạy được một quãng đường nhất định. Trong 5.000km đầu, mức tiêu thụ dầu bôi trơn có thể cao hơn nhiều so với  mức chuẩn. Tương tự, không thể đánh giá chính xác mức tiêu thụ nhiên liệu và tính năng hoạt động của động cơ trước khi xe chạy được một quãng đường nhất định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.

Call Now